Good digital

News Technology update – รวมข่าวไอที จากเว็บข่าวชั้นนำ

LINE Official Account MyShop line App Reviews

MyShop จาก LINE เครื่องมือช่วยเพิ่มยอดขายให้แม่ค้าออนไลน์ เปิดร้านฟรี ใช้งานง่าย ไม่มีค่าธรรมเนียม

การขายของออนไลน์ผ่าน LINE Official Account (LINE OA) กำลังมาแรง แต่เพื่อน ๆ บางคนอาจยังไม่รู้ว่า มีตัวช่วยเจ๋ง ๆ ชื่อว่า MyShop อยู่ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยยกระดับธุรกิจมากมาย ทั้งระบบจัดการสต็อกสินค้า ระบบรับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ระบบเก็บสถิติแบบครบวงจร ที่สำคัญ คือ ใช้งานง่ายมาก ฟรี แถมไม่มีค่าธรรมเนียมอีกต่างหาก

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าถึงแทบทุกหย่อมหญ้า หนึ่งในเทรนด์ธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ คือ การขายของออนไลน์ เนื่องจากเริ่มต้นได้ง่ายและไว ไม่จำเป็นต้องมีเงินลงทุนอะไรมาก ไม่จำเป็นต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ เป็นใครมาจากไหนก็ทำอาชีพนี้ได้ ทั้งเป็นงานหลักหรืองานเสริม

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในปัจจุบันทำให้ใครหลาย ๆ คนหันมาสนใจการทำธุรกิจลักษณะนี้กันมากขึ้น นอกจากจะเป็นทางเลือกที่แล้วยังได้รับผลกระทบในเชิงบวกเข้าไปเต็ม ๆ ไม่ต้องเจอหน้ากัน ไม่ต้องสัมผัสใกล้ชิดกัน แต่ยังคงสามารถทำการซื้อขายได้ตามปกติ สะดวกและปลอดภัยต่อทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย

ทำไม LINE จึงเป็นช่องทางขายของออนไลน์ที่น่าสนใจ ?

เป็นที่ทราบกันดีว่า LINE เป็นแอปแชตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทยมาเป็นเวลานานนับ 10 ปี และยังได้รับความนิยมจนกระทั่งตอนนี้ มีจำนวนผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 47 ล้านคน จากการเปิดเผยสถิติเมื่อปี 2563 ที่มาผ่าน[1]รือคิดเป็น 67.50% ของประชากรในประเทศ

ตามที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อน ๆ น่าจะพอนึกภาพออกว่า แพลตฟอร์มนี้มีฐานผู้ใช้งานแข็งแกร่งขนาดไหน สร้างความน่าสนใจและความน่าลงทุนให้ธุรกิจขายของออนไลน์อย่างไม่ต้องสงสัย พอได้ MyShop เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยเสริมอีกแรง ยิ่งทำให้การดันยอดขายเป็นเรื่องง่ายขึ้นไปอีก

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจจาก MyShop

1. ออกออร์เดอร์ แจกส่วนลด และรับชำระเงินผ่านแชตได้ทันที

จากสถิติระบุว่า การสนทนากับลูกค้าโดยตรงผ่านทางแชตนั้นมีโอกาสปิดการขายได้สูงถึง 45% เมื่อเปรียบเทียบกับระบบตะกร้าสินค้าอย่างเดียวแล้วห่างกันราว ๆ 15 เท่าเลยทีเดียว[2] อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างหากใช้งานบน LINE OA ที่ต้องอาศัยการพิมพ์เป็นหลัก จึงอาจเกิดความสับสนในการออกออร์เดอร์ได้

ดังนั้นฟีเจอร์ในส่วนนี้ของ MyShop จึงช่วยทุ่นแรงและลดข้อผิดพลาดไปได้อย่างมาก ลูกค้าจะได้เห็นทั้งสินค้าและตัวเลือกจริง (เช่น ขนาด สี) รวมถึงราคาก่อนชำระเงิน นอกจากนี้ หากคุยกับลูกค้าแล้วถูกคอ อยากจะออกส่วนลดให้ลูกค้าก็สามารถทำได้ทันทีผ่านทางแชตเช่นเดียวกัน

2. ติดแท็กให้ลูกค้า จำแนกทาร์เกตได้ง่ายและชัดเจน

เราสามารถกำหนดแท็กต่าง ๆ แล้วติดให้กับลูกค้าแต่ละคนได้ตามต้องการ ซึ่งจะมีประโยชน์ในการจำแนกลูกค้าเพื่อสื่อสารหรือทำโปรโมชันได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น แถมยังสามารถนำไปใช้งานร่วมกับฟีเจอร์บรอดแคสต์ได้อีกด้วยนะ

3. บันทึกโน้ตได้ในแชต ไม่พลาดทุกความต้องการของลูกค้า

อีกปัญหาหนึ่งที่เรามักพบเจอเวลาขายของออนไลน์ คือ ลูกค้าบอกอะไรไว้แล้วลืม ซึ่ง MyShop จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้จดบันทึกในแชตต่าง ๆ ได้โดยตรง แบบแยกกันแต่ละแชตเลย บางทีรายละเอียดเล็ก ๆ เหล่านี้อาจนำไปสู่ความประทับใจที่ยิ่งใหญ่ จนทำให้สามารถมัดใจลูกค้าได้อยู่มัด แล้วกลายมาเป็นขาประจำของร้านเราก็เป็นได้นะ

4. จัดการสต็อกและแคตาล็อกสินค้าได้แบบเรียลไทม์

อีกหนึ่งตัวช่วยการขายที่มีประโยชน์ กับระบบจัดการตัดสต็อกสินค้าอัตโนมัติ ช่วยทุ่นแรงไปได้มาก ไม่ต้องมานั่งทำสรุปเองให้ปวดหัว และเป็นการป้องกันปัญหาขายของออกไป แต่ดันไม่มีสินค้าในสต็อกเพราะข้อมูลไม่สอดคล้องกัน ณ ช่วงเวลานั้น ๆ ไปได้อย่างสิ้นเชิง

5. อัปเดตสถานะออร์เดอร์ผ่าน LINE ให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ

MyShop มีฟีเจอร์จัดการออร์เดอร์ที่จะคอยรายงานสถานะการสั่งซื้อสินค้าให้กับลูกค้าผ่านทาง LINE โดยอัตโนมัติ ไล่ตั้งแต่การรับออร์เดอร์ การชำระเงิน และหมายเลขพัสดุสินค้า ฝั่งผู้ซื้อจะได้รับความอุ่นใจ ส่วนฝั่งผู้ขายนอกจากจะได้รับการแจ้งเตือนการชำระเงินแล้ว ยังไม่ต้องเหนื่อยมานั่งอัปเดตสถานะให้ลูกค้าทราบเป็นรายคนอีกด้วย ระบบจัดการให้เองหมดแบบเสร็จสรรพ

6. ไม่ต้องเขียนจ่าหน้าพัสดุเอง

ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการจัดส่งสินค้า เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเขียนหรือพิมพ์หรือเขียนจ่าหน้ากล่องพัสดุด้วยตัวเองอีกต่อไป เพราะ MyShop สามารถสั่งพรินต์รายละเอียดการสั่งซื้อและที่อยู่จัดส่งออกมาได้โดยตรง สะดวกไปอีก ~ ไม่ต้องกลัวพิมพ์ผิดด้วย (ฮา)

7. นำสถิติหลังบ้านมาวิเคราะห์ต่อยอดได้

ความเด็ดของ MyShop ไม่ได้จบอยู่แค่ตัวช่วยอำนวยความสะดวกในการขายเท่านั้นนะครับ เพราะมีการบันทึกสถิติต่าง ๆ เอาไว้อย่างครอบคลุมและครบถ้วน ทั้งสินค้าในสต็อก รายงานสั่งซื้อ และอื่น ๆ ซึ่งผู้ขายสามารถนำเอาข้อมูลตรงจุดนี้ไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนต่อยอดการขายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลย

วิธีการสมัครและเปิดใช้งาน MyShop

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า MyShop นั้นเปิดให้ใช้งานกันแบบฟรี ๆ ส่วนวิธีการสมัครนั้นก็ทำได้ง๊ายง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอน มีเพียงเงื่อนไขเดียว คือ จำเป็นต้องมีบัญชี LINE OA เสียก่อน ซึ่งไม่น่าใช่ปัญหาอะไร เพราะบริการต่าง ๆ ของ LINE สามารถใช้งานเชื่อมต่อบัญชีเดียวกันได้อยู่แล้ว โดยเราสามารถสมัครได้ทั้งจากหน้าเว็บเบราว์เซอร์หรือผ่านแอปพลิเคชันก็ได้สะดวกเลย มีให้ดาวน์โหลดทั้ง Android และ iOS

สมัครผ่านเว็บไซต์ MyShop สำหรับเดสกท็อป

  1. จำเป็นต้องมีบัญชี LINE OA ถ้ายังไม่มีให้ไปสมัครที่ linemyshop.com แล้วเลือก “เปิดร้านค้าฟรีเลย”
  2. คลิก “สร้างบัญชี LINE OA”
  3. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและทำตามขั้นตอนจนเสร็จเรียบร้อย
  4. เลือก “เริ่มติดตั้ง MyShop” จากหน้าหลัก
  5. ผูกบัญชี LINE OA กับ MyShop แล้วเปิดใช้งานได้ทันที

กรณีที่มีบัญชี LINE OA อยู่แล้ว สามารถข้ามขั้นตอนที่ 2 – 3 ได้ทันที


คลิกเพื่อดูภาพเต็มขนาด

สมัครผ่านแอป MyShop สำหรับสมาร์ทโฟน

  1. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป MyShop (Android, iOS)
  2. เลือก “เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี LINE”
  3. อนุญาตให้ MyShop เข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์บัญชี LINE
  4. หากยังไม่เคยมีบัญชี LINE OA มาก่อน ให้ทำการสร้างบัญชีใหม่
  5. กรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน แล้วกด “ตรวจสอบสอบข้อมูล”
  6. หากผ่านแล้วให้ติ๊กถูก ยอมรับข้อกำหนดการใช้ข้อมูล และเลือก “สร้างแอกเคานต์”
  7. ผูกบัญชี LINE OA กับ MyShop แล้วเปิดใช้งานได้ทันที

กรณีที่มีบัญชี LINE OA อยู่แล้ว สามารถข้ามขั้นตอนที่ 4 – 6 ได้ทันที

ต้องบอกว่า MyShop เป็นตัวช่วยที่ง่าย สะดวก มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้จริง และที่สำคัญคือใช้งานได้ง่ายมาก เห็นอัดฟีเจอร์มาให้แน่นปั้กขนาดนี้ แต่การออกแบบอินเทอร์เฟซทุก ๆ ส่วนนั้นทำออกมาได้ดีและเป็นมิตรต่อผู้ใช้งานสุด ๆ มีคำอธิบายกำกับอย่างชัดเจนพร้อมกับตัวอย่างคร่าว ๆ ให้ดูแทบทุกจุด

หากเพื่อน ๆ คนไหนอยากเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ปัง ๆ ยังไงก็ไม่ควรพลาด MyShop ด้วยประการทั้งปวง ลองใช้แล้วติดใจแน่นอน ヾ(•ω•`)o3

อ้างอิง

  1. linemyshop.com/blog/articles/38/launch-myshop-application
  2. linemyshop.com