Xiaomi ขึ้นสมาร์ทโฟนยอดขายอันดับ 1, Samsung ร่วงไปที่ 4, ยอดรวมทั้งประเทศตกลง 12.1% จากการจัดอันดับของ Gartner

กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจไม่น้อย เมื่อทาง Gartner บริษัทวิจัยและให้คำแนะนำการตลาดชื่อดัง มีการประกาศส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยออกมา โดยมีการยกให้ทาง Xiaomi ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง ด้วยส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 16.2% และมียอดขายรวมทั้งหมดราว 6.9 แสนเครื่อง เหนือแบรนด์อื่นอย่าง Samsung, oppo, vivo และ Apple อย่างไรก็ดีรายงานนี้จะขัดกับของสำนักอื่นที่รายงานออกมาไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้อย่างสิ้นเชิง

Xiaomi ยอดขายพุ่งท่ามกลางตลาดที่ซบเซาในประเทศ

ข่าวเรื่องความซบเซาของเศรษฐกิจจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาดไปทั่วโลกนี้เป็นเรื่องถูกนำเสนอมาโดยตลอดในทุกสื่อ ซึ่งตลาดสมาร์ทโฟนก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์นี้ โดยทาง Gartner ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขายตลอดทั้งไตรมาสแรกของปี 2563 ของประเทศไทยว่ามีจำนวนที่ลดลงไปถึง 12.1% จากยอดขาย 4.8 ล้านเครื่อง เหลือ 4.3 ล้านเครื่อง หรือราว 1.43 ล้านเครื่องต่อเดือนเท่านั้น โดยแบรนด์ที่ขึ้นอันดับหนึ่งในรายงานของ Gartner ตกเป็นของ Xiaomi ที่มียอดขายเกือบ 7 แสนเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดถึง 16.2% โดยมีการเจริญเติบโตทั้งยอดขายและส่วนแบ่งตลาดอย่างมากมาย จากไตรมาสแรกปี 2562 ที่ขายได้ราว 6.3 แสนเครื่อง และมีส่วนแบ่งตลาด 13% ส่วนอันดับ 2 ก็คือ Oppo ตามหลังมาไกลๆ, Huawei หลุดจากแบรนด์ Top 5 ไปเรียบร้อย และ Samsung ที่เคยเป็นอันดับหนึ่งในหลายสำนัก กลับตกไปอยู่อันดับที่ 4 ยอดขายไม่ถึง 5 แสนเครื่องต่อไตรมาสไปซะอย่างงั้น รายละเอียดเต็มๆที่ทาง Gartner เปิดเผยเกี่ยวกับตลาด Smartphone บ้านเราก็สามารถดูได้จากตารางข้างล่างนี้เลยนะครับ

ยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยของแต่ละแบรนด์ช่วงไตรมาสแรกปี 2563 (หน่วย: พันยูนิต)

แบรนด์ ไตรมาสแรก 

ปี 2563 

จำนวนยูนิต

ไตรมาสแรก 

ปี 2563

ส่วนแบ่งการตลาด

(%)*

ไตรมาสแรก 

ปี 2562

จำนวนยูนิต

ไตรมาสแรก 

ปี 2562

ส่วนแบ่งการตลาด

(%)

Xiaomi 691 16.2 629 13.0
OPPO 535 12.6 608 12.6
Vivo 533 12.5 510 10.5
Samsung 422 9.9 459 9.5
Apple 305 7.2 324 6.7
Others 1,767 41.5 2,308 47.7
Total 4,253 100.0 4,838 100.0

*การปัดเศษเปอร์เซ็นต์ขึ้นอาจไม่แม่นยำ 100%

ที่มา: ข่าวประชาสัมพันธ์ Gartner (มิถุนายน 2563)

รายงาน Gartner สวนทางงานวิจัยเจ้าอื่น ที่ Xiaomi ไม่ติดแม้แต่ TOP 5

อย่างไรก็ดี ข่าวเรื่องยอดขายจากทาง Gartner กลับดูมีข้อที่ต้องสงสัยอยู่ไม่น้อย เมื่อดูข้อมูลย้อนหลังกลับไป และเทียบกับผลวิจัยหลายสำนักที่ยกให้ Samsung ติดอันดับ 1-2 สลับกับ Oppo มาหลายไตรมาส แล้วอยู่ดีๆ Xiaomi จะแทรกตัวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งก็จะดูแปลกอยู่ไม่น้อย แม้ว่า Xiaomi ดูจะเป็นแบรนด์ที่มีความเป็นไปได้ที่จะติดอันดับ 1 ใน 5 มาหลัง Huawei แผ่วไป จากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกา – จีน แต่ตัวเลขที่น่าสงสัยคือยอดขายของ Xiaomi ตามตาราง ทาง Gartner มีการเคลมว่า Xiaomi ได้อันดับ 1 มาตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมาอีกด้วย

เราลองไปดูสถิติจาก Canalys บริษัทวิจัยอีกเจ้าหนึ่งซึ่งได้มีการเปิดเผยส่วนแบ่งการตลาดของทางประเทศไทยมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการเปิดเผยส่วนแบ่งตลาดของประเทศไทยว่า Samsung กลับขึ้นไปรั้งอันดับ 1 อีกครั้ง มีส่วนแบ่งตลาดถึง 1 ใน 4 ของทั้งหมด โดยเจ้าที่มาแรงแซงโค้งกวาดยอดขายไปได้เป็นจำนวนมากได้แก่ realme ที่ยอดเพิ่มขึ้นไปถึง 149% ครองส่วนแบ่งตลาดในประเทศไปได้สูงถึง 10% แทนที่ Huawei ที่วูบลงไป ส่วนเจ้าที่ยอดขายหดลงไปหนักมาก เกือบ 28% ก็คือ oppo หล่นลงไปอยู่อันดับ 3 ที่ส่วนแบ่งตลาด 17% ตามหลัง vivo เล็กน้อย ที่มีส่วนแบ่งตลาด 19% ส่วนอันดับที่ 5 ปิดท้ายด้วย Apple ที่มีอยู่ 9% ส่วน Xiaomi ยังไม่ติดอันดับมาเลยแม้แต่น้อย

ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยโดย canalys

และเมื่อย้อนหลังกลับไปดู ไตรมาสที่ 3 และ 4 ปี 2019 ที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า Xiaomi มีทำยอดขายขึ้นมาติดอันดับที่ 5  อยู่ตามผลของ Canalys เช่นกัน แต่ก็จะยังไม่ได้เยอะขนาดนั้น


ซึ่งจากการสอบถามไปยังแหล่งข่าวในเรื่องตัวเลขส่วนแบ่งตลาดนี้ ก็ได้รับฟีดแบคกลับมาว่าข้อมูลของทาง Gartner มีข้อน่าสงสัยค่อนข้างมาก โดยมีการยกตัวเลขยอดขายของรุ่นยอดนิยมบางตัวมาให้ทราบ ก็จะพบว่ามีความแตกต่างจากสถิติที่ Gartner ประกาศมาพอสมควร รวมถึงข้อจำกัดของทาง Xiaomi ที่ยังเน้นขายในช่องทาง Online ไม่มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายเท่าแบรนด์อื่นๆ รวมถึงการตลาดที่ยังไม่รุนแรงเหมือนหลายเจ้า การขึ้นอันดับ 1 จึงสร้างความประหลาดใจให้แก่แหล่งข่าวเป็นอย่างมาก

Xiaomi ยอดพุ่งจริง / Gartner ผิดพลาด /หรือแค่การตลาด

Xiaomi ได้มีการประกาศความสำเร็จ ขึ้นอันดับ 1 ยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยตามการประกาศของ Gartner เป็นที่เรียบร้อย โดยให้เครดิตและขอบคุณเหล่าสาวกเสียวหมี่, Mi Fans, และพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ที่นำพาแบรนด์ขึ้นไปได้จนถึงจุดนี้ ซึ่งก็น่าจะเป็นการยืนยันสิ่งที่ Gartner แถลงออกมาในระดับหนึ่ง แต่ความสงสัยในข้อมูลก็ยังไม่หมดไป เพราะก็มีการตั้งข้อสงสัยว่า Gartner มีความผิดพลาดในการระบุตัวเลข สลับตำแหน่งระหว่าง Samsung กับ Xiaomi หรือไม่ และ realme ที่ทาง Canalys ยกว่าติดอันดับ 4 หายไปไหน

ทั้งหมดนี้คงต้องรอติดตามกันต่อไป และเราจะคอยอัพเดทให้ทราบถึงความคืบหน้าเรื่อยๆ รวมถึงหากมีสำนักไหนเปิดข้อมูลส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยเพิ่มเติมเมื่อไหร่ เราจะรีบนำมาบอกทันทีครับ