Google ประกาศงดเล่นสนุกกับ April Fools’ Day ในปีนี้ เน้นย้ำข้อมูลที่ถูกต้อง ช่วยสู้ศึก Covid-19

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับวันที่ 1 เมษายนของปี ที่จะมีการเล่นมุกข่าวปลอม อำกันเล่นเป็นจริงเป็นจังสุด ๆ กับมุกตลก April Fools’ Day ทั้งหลาย ซึ่งก็ฮิตเล่นกันไปทั่วโลกมานานหลายปีแล้ว ซึ่งในสถานการณ์การต่อสู้กับโรคระบาด Covid-19 นั้น ข่าวสารนับเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับแรก ๆ สำหรับประชาชน และทุกภาคส่วน งานนี้ Google ซึ่งปกตินับเป็นองค์กรที่ชื่นชอบกับการเล่นสนุกในเทศกาล April Fools’ เป็นอย่างมาก ถึงกับต้องเร่งออกประกาศให้ทุกฝ่ายงดเล่นสนุกกับมุกตลกนี้ เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของการเป็นเสมือนสื่อเบอร์ 1 ของโลกในปัจจุบัน

ตลอดระยะเวลานับ 10 ปีที่ผ่านมานี้ Google เป็นหนึ่งในองค์กรที่เรียกได้เลยว่า อินกับเทศกาลเมษาหน้าโง่ April Fools’ Day เป็นอย่างมาก ชนิดเล่นกันเป็นแคมเปญจ์ โกหกเป็นตุเป็นตะ เล่นใหญ่รัชดาลัยเธียเตอร์มาโดยตลอด ซึ่งในแต่ละปีนั้นเรียกว่า แต่ละทีม Product ของ Google แทบจะแย่งกันเล่นสนุกจนไม่รู้อันไหนข่าวจริง อันไหนข่าวปลอม เรียกว่าเป็นเวลาของการถูกผู้บริโภคที่ไม่ได้อินกับการเล่นสนุกแบบนี้รุมด่าครั้งใหญ่ที่สุดประจำปีเลยล่ะ

แต่ปีนี้กำลังจะแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง หลังจากที่ล่าสุดสำนักงานใหญ่ของ Google ออกประกาศอย่างเป็นทางการ “งดเล่นสนุกกับเทศกาล April Fools’ Day ทุกกรณี” และรวมไปถึงออกจดหมายเวียนภายในสำหรับพนักงานทุกแผนกให้ทำเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นรัฐ ฯ และสื่อมวลชนที่ทำงานอย่างหนักในการสื่อสารไปยังประชาชนทั่วโลกท่ามกลางความสับสนที่มีมากอยู่พอสมควรอยู่แล้ว จากสถานการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่ของโลกในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนในการรับมือที่เปลี่ยนวิธีการกันไปอยู่เรื่อย ๆ จนกว่าจะค้นพบทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน การเล่นสนุกกับข่าวสารในช่วงเวลาแบบนี้ย่อมไม่ส่งผลดี และไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะเล่นกับอารมณ์ของผู้คนตอนนี้นั่นเอง

“เราได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการเพื่อหยุดความพยายามใด ๆ ในการเล่นสนุกกับเทศกาลนี้ (April Fools’ Day) แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจมีโปรเจคเล็ก ๆ จากบางทีมที่เราไม่อาจควบคุมได้อย่างทั่วถึง จึงต้องขอความร่วมมือให้พวกคุณ (แต่ละทีม) ช่วยกันหยุดทุกมุกสนุกที่แพลนกันเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นการภายในหรือภายนอกก็ตาม… ” – ส่วนหนึ่งของจดหมายเวียนของ Google | Lorraine Twohill, Head of Marketing

ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ดูเหมือนไม่ได้ทำอะไรมาก แต่หากพิจารณาผลิตภัณฑ์ชื่อดังของ Google ไม่ว่าจะเป็น Google Search, YouTube, Gmail, Maps เป็นต้น ล้วนแต่มีความสำคัญสุด ๆ ในชีวิตประจำวันของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิจารณาดูที่ พันธกิจของ Google Inc. ที่ระบุว่า “To organize the world’s information and make it universally accessible and useful” แปลได้ว่า “พันธกิจของเราคือการจัดระเบียบข้อมูลในโลกนี้และทำให้เข้าถึงได้ง่ายในทุกที่และมีประโยชน์ ซึ่งในสถานการณ์เช่นปัจจุบัน การทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ของพวกเขายังคงถูกต้องแม่นยำและเชื่อถือได้อยู่ตลอดเวลานี่แหละ ถึงจะมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้อย่างแท้จริง

 

ที่มา: The Verge | Google